วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

อิสราเอลยังคงเคลื่อนรถถึงถล่มปาเลสไตน์ต่อ ไม่แย่แสมติ UN

สำนักข่าวมุสลิมไทย
www.muslimthai.com

Aljazeera - มีรายงานอิสราเอลรุกคืบลึกเข้าในเขตเมืองชั้นใน หลังจากมติสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่มีผล 

          แหล่งข่าวจากหน่วยแพทย์กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารหลายสิบคน โดยการสู้รบยังคงต่อเนื่องจนถึงเช้าวันเสาร์ ซึ่งเครื่องบินรบอิสราเอลทิ้งระเบิดทั่วฉนวนกาซ่า และรถถังระดมยิงปืนใหญ่ทั่วเมืองจาบาลิย่า และ เบต ลาฮิยา

          เอฮุด โอล์เมิร์ท นายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้อง ยุติการโจมตีจากคณะมนตรีความมั่นคง โดยอ้างถึงการยิงจรวดจากภายในกาซ่าเข้าไปในอิสราเอล ว่าฮามาสก็ไม่ฟังคำห้ามปรามของสหประชาชาติเช่นกัน

         ทหารอิสราเอลกล่าวว่า มีการยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล 30 ลูกเมื่อวันศุกร์ โดย 4 ลูกตกในเมืองเบียร์เชอบา ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนกาซ่า 40 ก.ม.

        มีรายงานเมื่อวันศุกร์ว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นประมาณ 800 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 250 คน และผุ้หญิงเกือบ 60 คน

       หนึ่งในจำนวนหลายๆ ตึกที่ถูกโจมตี เป็นตึกที่มีสำนักงานข่าวตั้งอยู่  ชีรีน ทัตรอส ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกาซ่าซิตี้ว่า มีการปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารอิสราเอลกับนักรบปาเลสไตน์ บริเวณรอบนอกด้านตะวันออกของจาบาลิย่า Raafat  Morra เจ้าหน้าที่ฮามาสในเบรุตกล่าวว่า กลุ่มปาเลสไตน์ก็ไม่สนการแก้ปัญหาของ ยู.เอ็น.เช่นกัน

       ผู้แทนระดับสูงของฮามาสเดินทางไปไคโร เพื่อเจรจาถึงแผนทางเลือกอื่นในการสงบศึกเมื่อวันเสาร์ รวมทั้งการยุติความรุนแรงโดยทันที การรักษาความมั่นคงในกาซ่าหลังจากนี้ และ การเปิดพรมแดนให้ผ่านไป-มาได้

       มัรวาน บิชาร่า นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของอัลจาซีร่ากล่าวว่า  ความล้มเหลวของสหประชาชาติเท่ากับเป็นการโยนลูกกลับมาให้อียิปต์ และฮามาสคงไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ ตราบที่รถถังอิสราเอลยังอยู่ในพื้นที่กาซ่า

       มิเชลล์ มอนทาซ โฆษก ยู.เอ็น.กล่าวว่า หน่วยบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติจะเริ่มทำงานอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้รับการยืนยันความปลอดภัยจากอิสราเอล จากกรณีขบวนรถบรรทุกขนความช่วยเหลือถูกยิงโดยรถถังก่อนหน้านี้ และขณะนี้มีอาหารรอที่จะแจกให้ชาวปาเลสไตน์ แต่ติดปัญหาตรงที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับการคุ้มกัน และอาจจะจะได้รับอันตราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น