วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

การโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซ่า ทำให้ทราบทันทีว่าประเทศอาหรับคิดอย่างไร

สำนักข่าวมุสลิมไทย การโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซ่า ทำให้ทราบทันทีว่าประเทศอาหรับคิดอย่างไร
www.muslimthai.com

การโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซ่า ทำให้รอยแยกระหว่างโลกอาหรับกว้างขึ้น โดยสามารถแยกแยะได้อย่างชัดเจนว่า ระเทศไหนมีรัฐบาลเบ็ดเสร็จที่ให้ความร่วมมือกับอิสราเอล และอเมริกา


ส.ส.พรรคสนับสนุนรัฐบาลของอียิปต์ กล่าวว่า อิหร่านมีการวางแผนร่วมกับกลุ่มฮามาส และกลุ่ม Muslim Brotherhood ซึ่งอยู่ในอียิปต์ เพื่อก่อกวนให้เกิดความยุ่งยากขึ้นในปาเลสไตน์ และอียิปต์

โดยกลุ่มบราเดอร์ฮู้ด ซึ่งเป็นฝ่ายค้านในอียิปต์ มีสายสัมพันธ์กับอามาส ในขณะที่บราเดอร์ฮู้ด เรียกร้องให้ประเทศอาหรับ และมุสลิม ลุกขึ้นมาแสดงปฏิกิริยาต่อต้าน

แต่แถลงการณ์ของรัฐบาลอียิปต์กลับกล่าวว่า ฮามาสเป็นผู้ที่สมควรถูกตำหนิ โดยเป็นชนวนให้เกิดการโจมตีนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ได้เคยเตือนแล้วว่าอิสราเอลไม่พอใจ และอาจจะจู่โจมได้ และผู้ที่ละเลยคำเตือนนี้จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ และผู้นำกลุ่มฟาตะฮฺ  Mahmood Abbas ต่างเห็นพ้องว่า ได้เคยเตือนกลุ่มฮามาสแล้วว่าให้คงสัญญาหยุดยิงไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น


ตรงข้ามกับที่ประเทศอาหรับกลุ่มอนุรักษ์  มีการประท้วง และวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอาหรับบางประเทศที่นิ่งเฉยต่อการโจมตีของอิสราเอล ผู้ประท้วงและกลุ่มต่อต้านเรียกร้องให้อียิปต์ และจอร์แดนตัดสัมพันธ์กับอิสราเอล และให้อียิปต์เปิดพรมแดนด้านที่ติดกับกาซ่า เพื่อยุติการปิดล้อมปาเลสไตน์ อียิปต์ยังคงนิ่งเฉยต่อความกดดันนี้

การแตกออกเป็น 2 กลุ่มของโลกอาหรับ โดยมีรัฐบาลของอียิปต์ จอร์แดน ซาอุดี้ และรัฐบาลปาเลสไตน์ อยู่ข้างหนึ่ง ในขณะที่อีกข้างหนึ่งมี ฮามาส ซีเรีย ขบวนการเลบานอน เฮซบุลลอฮฺ และกลุ่มอิสลามหลายกลุ่ม ฝ่ายซ้าย และกลุ่มชาตินิยมอาหรับ เป็นพันธมิตรกับกลุ่มที่ต่อต้านอิสราเอลและสหรัฐ

อิสราเอลกับอเมริกาได้เคยประสบความสำเร็จในการทำให้อียิปต์และรัฐบาลซาอุดิอาราเบียเชื่อว่า  กระแสความเป็นชีอะฮ์ ที่นำโดยอีหร่านจะเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาค

ประเด็นคล้ายๆกัน คาดว่า ฮามาส จะเป็นเป้าหมายต่อไป ที่อิสราเอลและอเมริกากำลังพยามยามให้เป็นตัวละครตัวใหม่ เสมือนว่า ฮามาสกำลังจะเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคดังกล่าว เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น