วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ยิวเปิดแนวรบตอนใต้อ้างสังหารฮามาส 130 ศพ

ยิวเปิดแนวรบตอนใต้อ้างสังหารฮามาส 130 ศพ [7 ม.ค. 52 - 06:25]

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าของสงครามอิสราเอล-กลุ่มปาเลสไตน์หัวรุนแรง ฮามาส เมื่อ 6 ม.ค. ว่า อิสราเอลเปิดแนวรบที่สอง ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา บริเวณเมืองคาน ยูนิส เคลื่อนกองพลยานเกราะ สนับสนุนด้วยเฮลิคอปเตอร์ จู่โจมเข้าตีในเวลาเช้าตรู่ แต่ทางกองทัพยิวระบุไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว   ทั้งนี้   ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

 

ส่วนการสู้รบบริเวณเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือ ยังคงไม่หยุด กองทัพอิสราเอลอ้างว่าตั้งแต่เริ่มบุกโจมตีทหารฝ่ายตนสังหารนักรบฮามาสและกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ไปกว่า 130 คน ส่วนความเสียหายของกองทัพ ล่าสุดเกิดอุบัติเหตุรถถังยิงใส่พวกเดียวกัน มีผู้เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 24 นาย รวมถึงพันเอกอาวี เปเลด ผู้บังคับบัญชากองพัน ก็ได้รับบาดเจ็บด้วย ทำให้ยอดตายฝ่ายอิสราเอลเพิ่มเป็น 9 นาย เจ็บราว 80 นาย นอกจากนี้ โฆษกกลุ่มฮามาสอ้างว่ากองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดใส่รถถังไป 7 คัน คร่าชีวิตทหารยิว 10 นาย แต่คำอ้างดังกล่าวอิสราเอลระบุว่าเป็นข่าวลือ

 

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดมีระเบิดตกใส่โรงเรียนของสหประชาชาติหรือยูเอ็น ชาวบ้านเสียชีวิต 5 ศพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในฉนวนกาซาระบุว่าขณะนี้มีเหยื่ออย่างน้อย 588 ศพ หากรวมกับคำอ้างของกองทัพอิสราเอล จะทำให้ยอดรวมสูงเกิน 710 ศพ บาดเจ็บอย่างน้อย 2,700 คน

 

ด้านนายมาห์มูด ซาฮาร์ ผู้นำฮามาส กล่าวว่า การที่อิสราเอลฆ่าประชาชนชาวปาเลสไตน์สร้างความชอบธรรมแก่เราในการสังหารชาวอิสราเอลทั่วโลก ขณะที่พันตรีอาวิทัล ไลโบวิช โฆษกกองทัพ ระบุว่ากองทัพไม่มีความผิดในกรณีมีประชาชนรับเคราะห์ เนื่องจากกลุ่มฮามาสเลือกใช้ชาวบ้านเป็นโล่มนุษย์

 

วันเดียวกัน ทางการอิหร่านระบุว่ามีนักศึกษากว่า 70,000 คน ล่ารายชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติการโจมตีอิสราเอลด้วยระเบิดพลีชีพ ซึ่งประธานาธิบดี มาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ยังไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว นอกจากนี้ ชาวมุสลิมทั่วโลกรวมทั้งในไทยยังคงเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการโจมตีด้วยการเดินขบวนหรือชุมนุมประท้วง ส่วนเหล่าผู้นำจากนานาชาติต่างเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายเอฮุต บารัก รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า เราจะไม่หยุดจนกว่าสันติภาพและความสงบสุขจะกลับคืนสู่ภูมิภาค.


http://www.thairath.co.th/news.php?section=international&content=118063

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น