วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

อิสราเอลทำลายหนักในกาซ่า

สำนักข่าวมุสลิมไทย
www.muslimthai.com

 Al Jazeera  แหล่งข่าวจากกลุ่มแพทย์รายงานว่า นักรบปาเลสไตน์ 24 คน ถูกสังหารในการปะทะกันเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 879 คน กองกำลังอิสราเอลยังคงเดินหน้าลึกเข้าไปในกาซ่าซิตี้ และเผชิญกับการต่อต้อต้านอย่างหนัก

       อัยมาน มุฮฺเยลดิน นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า รถถังอิสราเอลยังคงตรึงอยู่ชายขอบเมืองระหว่างทางเหนือและตะวันออก ขณะที่ขบวนรถถังตั้งแนวจะรุกเข้าทางใต้ แต่ต่อมาได้ถอยกลับ

     มีการโจมตีทางอากาศในบริเวณทางใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของฉนวนกาซ่า เช่นเดียวกับทางเหนือของเมืองเบท ลาเฮีย และทางตะวันตกเฉียงเหนือของจาบัลญ่า

    นายกรัฐมนตรีโอล์เมิร์ทกล่าวว่า อิสราเอลใกล้บรรลุเป้าหมายแล้ว แต่ยังคงต้องโจมตีเพื่อให้ปาเลสไตน์ยุติการยิงจรวดเข้าในอิสราเอล สภาความมั่นคงอิสราเอลกำลังหารือกันว่า จะเริ่มดำเนินการแผนระยะ 3 ซึ่งกองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลจะตะลุยลึกเข้าไปอีก ได้หรือยัง

     เจมส์ เบยส์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ากล่าวว่า ผู้นำอิสราเอลไม่ต้องการที่จะขยายการรบไปถึงแผน 3 โดยหวังว่าจะค้นพบแหล่งกบดานของฮามาส และหยุดการส่งอาวุธผ่านอุโมงค์จากอียิปต์ในแผนระยะ 1-2

     อิสราเอลรู้ดีว่าการปล่อยให้ล่วงเลยถึงแผนระยะ 3 จะเป็นอันตรายต่อกำลังทหารอย่างยิ่ง เพราะฮามาสซึ่งชำนาญพื้นที่ กำลังเตรียมเล่นงานอยู่ แต่มีการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในประเทศอิสราเอลให้ขยายการรบต่อไป

    ยอดผู้บาดเจ็บชาวปาเลสไตน์พุ่งขึ้นถึง 3,700 คนแล้ว ในขณะที่ฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 13 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น