วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ฮิวแมนไรทส์แฉยิวใช้อาวุธเคมีโจมตีชาวฟิเลสตีน

ฮิวแมนไรทส์แฉยิวใช้อาวุธเคมีโจมตีชาวฟิเลสตีน


กลุ่มฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ระบุว่าอิสราเอลยิงอาวุธเคมี ไวท์ ฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย เข้าถล่มชาวฟิเลสตีนในดินแดนฆ็อซซะฮฺ จึงออกมาเรียกร้องให้ยุติการใช้อาวุธดังกล่าว

เว็บไซต์ของกลุ่ม ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุว่า นักวิจัยของฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ซึ่งประจำอยู่ในอิสราเอล ได้สังเกตเห็นกองกำลังอิสราเอลยิงอาวุธเคมี ไวท์ ฟอสฟอรัส หลายลูก เข้าถล่มเมืองฆ็อซซะฮฺ และเขตญาบัลลิญะฮฺ เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา

ไวท์ ฟอสฟอรัส เป็นสารเคมีที่มีการนำมาใช้หลากหลายรูปแบบ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะก่อให้เกิดเปลวไฟและกลุ่มควันขาวฟุ้งหนาแน่น จึงถูกกองทัพอิสราเอลนำมาใช้เพื่อพรางตัวเคลื่อนที่ในสนามรบ แต่ถ้าผู้ใดไปสัมผัสกับอาวุธชนิดนี้เข้า จะส่งผลให้เนื้อเยื่อร่างกายถูกเผาไหม้ลึกลงไปถึงกระดูก สร้างความเจ็บปวดอย่างมาก ไวท์ฟอสฟอรัสยังเป็นอาวุธที่ทำให้อาคารบ้านเรือนเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย และพืชผลที่ปลูกไว้จะเสียหาย เมื่อนำอาวุธร้ายแรงดังกล่าวมาใช้โจมตีชาวฟิเลสตีนในเมืองฆ็อซซะฮฺ ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก ทำให้ผู้คนซึ่งส่วนมากเป็นเด็กๆ ได้ถูกอาวุธเคมีดังกล่าวทำให้เป็นแผลไหม้ลึกไม่ทราบสาเหตุ บางรายตาบอด เด็กบางคนเสียชีวิตตามรายงายของแหล่งข่าวทางการแพทย์ระบุวานนี้

ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ระบุว่า การใช้ไวท์ ฟอสฟอรัส โจมตีประชาชนในเมืองฆ็อซซะฮฺ ยังเป็นการฝ่าฝืนต่อข้อกำหนดในกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ที่ระบุให้แจ้งเตือนพลเรือนล่วงหน้า ก่อนใช้อาวุธร้ายแรงโจมตี เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน

โฆษกกองกำลังติดอาวุธอิสราเอลอ้างเพียงว่า อาวุธทุกประเภทที่ใช้ถล่มชาวฟิเลสตีนในดินแดนฆ็อซซะฮฺ ล้วนแต่อยู่ในขอบข่ายที่กฎหมายระหว่างประเทศระบุไว้ แต่อิสราเอลยังคงปกปิดว่า ใช้อาวุธอะไรบ้างในการถล่มประชาชนชาวฟิเลสตีนในดินแดนฆ็อซซะฮฺ.

ประเภทข่าว : ข่าวอาชญากรรม 
สำนักข่าว : ประชาชาติอิสลามออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น