วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

สถานะการทั่วโลก ผู้ประท้วงการฆ่าล้างเผาพันธ์ของอิสราเอล ในทุกมุมทั่วโลก

สำนักข่าวมุสลิมไทย สถานะการทั่วโลก ผู้ประท้วงการกระทำของอิสราเอล ในทุกมุมทั่วโลก
www.muslimthai.com

ดูไบ - ประชาชนหลายพันคนออกเดินประท้วงตามท้องถนน มีการเผาธงชาติ พร้อมร้องตะโกนถ้อยคำประณามอิสราเอล ที่ถล่มประชาชนในฉนวนกาซ่า


การประท้วง ความอำมหิต ความป่าเถื่อนของอิสราเอล

ผู้ประท้วงในเดนมาร์ค ตุรกี ปากีสถาน ไซปรัส บาห์เรน คูเวต อิหร่าน ซูดาน และแม้แต่ในประเทศอิสราเอลเอง ต่างเรียกร้องให้ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลนไตน์ในฉนวนกาซ่า

ในเอมิเรตส์ซึ่งจำกัดสิทธิในการประท้วงตามท้องถนน ทำให้ชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในดูไบจำนวนหลายร้อยคน ต้องประท้วงอยู่แต่ในสถานกงสุล พวกเขากล่าวว่า ไม่ต้องการถ้อยคำประณาม หรือการประชุมหารือ แต่ต้องการปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีฮอสนี่ มุบารค แห่งอียิปต์ เปิดชายแดนด้านที่ติดกับกาซ่า เพื่อช่วยเหลือฮามาสและชาวปาเลสไตน์

ในอียิปต์ ประชาชนกว่า 50,000 คน ออกมากระจายตามถนนในหลายสิบเมือง ที่จำนวนมากที่สุดคือ ที่เมือง Assiut มีผู้ประท้วงประมาณ 8,000 คน ต่างเรียกร้องหาทหารอาหรับว่าไปอยู่เสียที่ไหนกันหมด ที่มหาวิทยาลัยไคโรมีผู้ประท้วง อีก 8,000 คน ส่วนในมหาวิทยาลัยอีน ชามส์ มีประมาณ 5,000 คน

ในมอร๊อคโค ฝูงชนประมาณ 3,000 คน ถือป้ายประณามอิสราเอล พร้อมตะโกนคำขวัญ “ด้วยเลือดเนื้อ และจิตใจ เราจะสละเพื่อกาซ่า” มีการประท้วงจากองค์กรอิสลาม รวมทั้งพรรคการเมืองฝ่ายค้านของมอร๊อคโค ส่วนรัฐบาลออกมาประณามอิสราเอล และเรียกร้องให้ยุติปฏิบัติการโดยเร็ว

ในเยเมน ประชาชนใน ซานาอา หลายหมื่นคนจัดชุมนุมที่สนามกีฬาทางตอนเหนือของเมือง ต่างพากันชูป้าย “อาหรับ !จะเงียบกันไปถึงไหน ?” การประท้วงนำโดยพรรครัฐบาล และฝ่ายค้าน รวมทั้งองค์กรอื่นๆ

ในอิรัค ผู้ประท้วงเผาธงชาติอิสราเอล พร้อมกับยิงปืน AK – 47s ขึ้นสู่ท้องฟ้า เรียกร้องให้มีการตอบโต้อย่างรุนแรงต่ออิสราเอล ในการประท้วงที่เมืองโมซุลทางตอนเหนือของอิรัก มีผู้ขว้างระเบิดเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงทำให้มีวัยรุ่นชาย 1 คน เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 17 คน

ในซีเรีย รัฐบาลกล่าวว่าจะเลื่อนการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอลออกไป หลังจากผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนในดามัสกัส มีการเผาธงอิสราเอล และธงอเมริกัน พร้อมกับชูธงปาเลสไตน์กับธงชาติซีเรีย และธงสีเขียวของฮามาส

ในจอร์แดน ที่กรุงอัมมาน ประชาชนหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงใกล้สถานทูตอิสราเอล นำโดยสมาชิกสภา นอกจากอียิปต์แล้ว จอร์แดนเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้เซ็นสัญญาสันติภาพกับอิสราเอล มีการประท้วงที่สถานทูตอียิปต์ด้วย

ในเลบานอน ผู้ประท้วงซึ่งส่วนมากเป็นชาวปาเลสไตน์ผู้อพยพ ในกรุงเบรุตเรียกร้องให้อียิปต์เปิดพรมแดน กลุ่มเฮซบุลลอฮฺออกมาประณามว่า อิสราเอลก่ออาชญากรรมต่อชาวปาเลสไตน์

ในลอนดอน ตำรวจอังกฤษจับกุมผู้ประท้วง 3 ครั้ง หน้าสถานทูตอิสราเอลในกรุงลอนดอน การจราจรติดขัดอย่างมากในบริเวณเคนซิงตั้น โดยมีผู้มาชุมนุมประมาณ 700 คน

ในฝรั่งเศส และ สเปน ผู้ประท้วงหลายร้อยคนในปารีสร้องตะโกนคำขวัญ “ผู้ก่อการร้าย” และ “อมนุษย์” ที่ลานประตูชัยแห่งปารีส มีผู้ประท้วงราว 200 คน หน้าสถานทูตอิสราเอลในกรุงแมดริด มีผู้ออกมาประท้วงหลายร้อยคนเช่นกัน หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมฝ่ายซ้าย Cayo Lara ให้ความเห็นว่า การกระทำของอิสราเอลปราศจากความเป็นธรรม ไม่ว่าจะมองในทางใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น