วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

นักศึกษาชายแดนใต้เดินขบวนบอยคอตสินค้าอิสราเอล

นักศึกษาชายแดนใต้เดินขบวนบอยคอตสินค้าอิสราเอล

วันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2009 23:22น.

เลขา เกลี้ยงเกลา
อะหมัด รามันห์สิริวงศ์
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา


dsc_0123s.jpg

      











    วันเด็กปีนี้ นักศึกษามุสลิมหลายร้อยคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมพลังประณามการกระทำของอิสราเอลที่ใช้ความรุนแรงโจมตีปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เป็นเหตุให้มีชาวมุสลิมเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

          การเดินประท้วงอย่างสันติไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลาเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเด็กแห่งชาติ (10 ม.ค.) จากมัสยิดกลางจังหวัดยะลาไปสิ้นสุดที่สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดยะลา

 

          พวกเขาล้วนเป็นนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งทั้งหมดรวมตัวกันในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.)

          นอกจากนั้นยังมีอีกหลายเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือ อาทิ มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้  สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย (ยมท) เครือข่ายนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน (คพช.) เครือข่ายสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ กลุ่มนักศึกษาสาธารณสุขเพื่อสังคม และเครือข่ายนักศึกษาเยาวชนเพื่อสันติภาพ เป็นต้น

          ตลอดการเดินขบวน กลุ่มนักศึกษาได้แจกจ่ายใบปลิวรณรงค์ให้ประชาชนหยุดซื้อสินค้าทุกชนิดจากประเทศที่ให้การสนับสนุนอิสราเอล พร้อมเสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อคือ

          1.ให้รัฐบาลไทยแสดงท่าทีคัดค้านการใช้ความรุนแรงของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ในฐานะประเทศหนึ่งที่เป็นสมาชิกสหประชาชาติ

          2.ให้รัฐบาลไทยถือเอาเหตุการณ์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหยุดการใช้ความรุนแรงกับประชาชนอย่างยั่งยืน

          3.ให้ประชาชนร่วมกันหยุดซื้อสินค้าจากประเทศที่สนับสนุนอิสราเอล เพราะเงินเหล่านั้นนำไปใช้จัดซื้ออาวุธยุทธโทปกรณ์เพื่อก่อการร้าย 

          และ 4.ให้สังคมไทยและมนุษยชาติทั่วทุกมุมโลกที่เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพของ

ประชาชน ร่วมกันประณามและคัดค้านรัฐบาลอิสราเอล 


dsc_0183s.jpg          ลีโอ เจ๊ะกือลี นายกองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) กล่าวว่า การกระทำที่อิสราเอลทำต่อพี่น้องปาเลสไตน์ถือว่าโหดร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี เด็ก ผู้หญิง คนชรา คนพิการ มัสยิด โรงเรียน โรงพยาบาลถูกทำลายอย่างเลือดเย็น สิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกทั้งมุสลิมและไม่ใช่มุสลิมไม่มีใครเห็นด้วย นอกจากพวกที่เห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง 

          “นักศึกษาในฐานที่เป็นมุสลิมและเป็นปัญญาชนไม่ได้มีหน้าที่เรียนอย่างเดียว เรามีสิทธิแสดงความคิดและการกระทำที่ถูกต้อง พวกเราขอต่อต้านเรื่องนี้อย่างจริงจังเพื่อให้พี่น้องชาวปาเลสไตน์ได้รับความยุติธรรม และขอส่งความปรารถนาดีและความรู้สึกรับรู้ร่วมกันไปยังพี่น้องชาวปาเลสไตน์ทุกคน หากเหตุการณ์ยังไม่ยุติ พวกเราจะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกอย่างแน่นอน” ลีโอ กล่าว 


          ขณะเดียวกัน ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อ.เมือง จ.ยะลา กลุ่มนักศึกษาชมรมมุสลิมกว่า 20 คน ได้นำโลโก้ยี่ห้อสินค้าที่ผลิตในประเทศอิสราเอลและประเทศสหรัฐอเมริกากว่า 200 รายการออกแจกจ่ายให้เพื่อนนักศึกษา เพื่อให้ร่วมกันเลิกใช้สินค้าเหล่านี้

      

    น.ส.มูนีเร๊าะ เจะปอ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา หนึ่งในสมาชิกชมรมมุสลิม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ร้ายที่ปาเลสไตน์ อยากให้อิสราเอลหยุดโจมตีชาวปาเลสไตน์โดยเร็วที่สุด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น