วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

ยิวอ้างถูกจอร์แดนยิง-คู่กรณีลั่นกล่าวหามั่วซั่ว

สำนักข่าวมุสลิมไทย ยิวอ้างถูกจอร์แดนยิง-คู่กรณีลั่นกล่าวหามั่วซั่ว 
www.muslimthai.com

ไทยรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์กลุ่มฮามาส ระบุเมื่อ 13 ม.ค. ว่ายังไม่จบถึงแม้ สองฝ่ายมีท่าทียุติศึก ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาพุ่งกว่า 925 ศพ เป็นเด็กถึง 277 ศพ ชาวบ้านบาดเจ็บราว 4,100 คน นอกจากนี้ หลายฝ่ายต่างวิตกกังวลว่าสถานการณ์อาจบานปลายยิ่งขึ้น หลังเกิดเหตุทหารอิสราเอลถูกยิงใส่ ขณะลาดตระเวนตามแนวพรมแดนทั้งเหนือและใต้ของอิสราเอล  

ทางโฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่า ทหารตระเวนชายแดนประจำจุดตรวจบริเวณพรมแดนจอร์แดนทางตอนใต้ของอิสราเอล ถูกยิงใส่จากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจอร์แดนออกมาปฏิเสธคำอ้างของยิว ระบุว่ารายงานไร้มูลเหตุและบริเวณดังกล่าวมีนายพรานออกล่าสัตว์เป็นประจำ ก่อนหน้านี้ มีทหารหน่วยตระเวนชายแดนของอิสราเอลถูกยิงใส่บริเวณที่ราบสูงโกลัน ติดพรมแดนซีเรียเช่นกัน เมื่อ 11 ม.ค. แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ 

ส่วนที่ฉนวนกาซา อิสราเอลยังคงทิ้งระเบิดใส่อย่างต่อเนื่องกว่า 60 จุด ทั่วบริเวณเมืองกาซา ซิตีทางตอนเหนือ อ้างทำลายแหล่งซุกซ่อนอาวุธของกลุ่มฮามาสและฐานปล่อยจรวดไปจำนวนมาก ขณะที่การปะทะทางภาคพื้นดิน ระหว่างหน่วยจู่โจมอิสราเอลกับนักรบฮามาสนั้นเป็นไปอย่างดุเดือด โดยโฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า ทหารฝ่ายตนถูกโจมตีจากปืนครก และระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ริมถนน แต่ก็สามารถรุกคืบเข้าไปในตัวเมืองเรื่อยๆ และกล่าวว่า ภารกิจในการสร้างสันติภาพนั้นใกล้สำเร็จแล้ว ส่วนนายฮิสมาอิล ฮานิยา นายกรัฐมนตรีฮามาส ระบุผ่านสถานีโทรทัศน์ อ้างว่าฝ่ายปาเลสไตน์จะได้รับชัยชนะในไม่ช้า 

ด้านนายบัน กี มูน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า ทั้งคู่ควรหยุดยิง เนื่องจากเหยื่อผู้รับเคราะห์สูงมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรี เอฮุด โอลเมิร์ต แห่งอิสราเอล ยังคงนิ่งเฉยและยื่นคำขาดว่าจะหยุดถล่มกาซาหากฮามาสหยุดยิงจรวดและหยุดการสะสมอาวุธ โดย 2 เงื่อนไขนี้ไม่สามารถต่อรองได้ ส่วนฮามาสระบุว่า พร้อมเจรจาหากอิสราเอลหยุดโจมตีและยกเลิกการปิดล้อมเส้นทางขนเสบียงสู่ฉนวนกาซา ก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่างลงมติให้อิสราเอลและฮามาสหยุดยิงทันที แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกัน เหตุความรุนแรงในฉนวนกาซา ต่างสร้างความไม่พอใจแก่ชาวอาหรับและมุสลิมทั่วโลก เป็นเหตุให้ชุมชนชาวยิวในประเทศต่างๆถูกเล่นงาน โดยเฉพาะที่ฝรั่งเศสมีรายงานชาวยิวถูกทำร้ายกว่า 55 ครั้ง. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น