วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

อิสราเอลใช้อาวุธเคมีมีกลิ่นเหมือนยาพิษฟอสฟอรัส

สำนักข่าวมุสลิมไทย
www.muslimthai.com

 Aljazeera - หน่วยแพทย์ในกาซ่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้บาดเจ็บที่ถูกส่งตัวมารักษามีบาดแผลไหม้ ที่เกิดจากการใช้ฟอสฟอรัสขาวซึ่งเป็นผงเคมี

         องค์กรมนุษยชนที่กำลังทำงานในกาซ่ากล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลใช้อาวุธเคมีซึ่งสามารถเผาไหม้เนื้อจนถึงกระดูก ในเมืองกาซ่า และจาบาลิย่า ผู้สื่อข่าว อัยมาน มุฮฺเยลดิน รายงานจากชิฟฟาว่า ผู้บาดเจ็บมีบาดแผลไหม้ที่ลึกถึงกระดูก

         ชาวบ้านได้บรรยายว่า ทหารอิสราเอลยิงกระสุนปืนใหญ่ที่มีสะเก็ดระเบิด และก่อให้เกิดควันจำนวนมากกว่าปกติ  รวมทั้งมีกลิ่นที่เหมือนยาพิษ ก่อให้เกิดโรคร้ายและความเจ็บป่วยแพร่กระจาย และเป็นครั้งแรกที่อาวุธมีผลที่แปลกกว่าเดิม

         องค์กรสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า  เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ ในการใช้เคมีเป็นอาวุธเข่นฆ่าประชาชน โดยกฎหมายอนุญาตให้ใช้ฟอสฟอรัสขาว ในการสกัดกั้นการเคลื่อนพลของทหาร และป้องกันศัตรูในการใช้อาวุธหนักที่มีรายการระบุไว้

          Marc Garlasco นักวิเคราะห์อาวุโสของกลุ่มสิทธิมนุษยชน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ได้เห็นกองกำลังภาคพื้นดินอิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาว โดยสังเกตจากการระเบิด และสะเก็ดที่ตกลงมา นอกจากนั้นยังมีร่องรอยการไหม้ที่พิสูจน์ได้ และได้เห็นหน่วยรถหุ้มเกราะของอิสราเอลที่มีฟอสฟอรัสขาวเป็นจำนวนมาก

        พันเอก Avital Leibovich โฆษกทหารอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลใช้อาวุธ ตามที่ระบุไว้ในกฎหมายระหว่างประเทศเท่านั้น Mark Regev โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า ไม่สามารถยืนยันว่ามีการใช้อาวุธเคมีหรือไม่ แต่ทหารอิสราเอลไม่ใช้อาวุธที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

        อิสราเอลเคยใช้อาวุธเคมีในการรบกับกลุ่มเฮซบุลลอฮฺของเลบานอนในปี 2006 ขณะที่สหรัฐเคยใช้ในการปิดล้อมที่ฟัลลูจา ประเทศอิรักในปี 2004

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น