วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ชาวปาเลสไตน์กว่า 280 คนเสียชีวิต ขณะที่อิสราเอลเกณฑ์ทหารเพิ่ม 6,500 นาย

สำนักข่าวมุสลิมไทย ชาวปาเลสไตน์กว่า 280 คนเสียชีวิต ขณะที่อิสราเอลเกณฑ์ทหารเพิ่ม 6,500 นาย
www.muslimthai.com


กาซ่าซิตี้ – เมื่อวันอาทิตย์ อิสราเอลเตือนว่าจะส่งกองทหารราบบุกเข้าในกาซ่า ในขณะที่ยังคงทิ้งระเบิดอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์รวมทั้งเด็กต้องบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตกว่า 280 คน ภายในวันเดียว

           เจ้าหน้าที่แพทย์ให้ข้อมูลว่า ฝ่ายฮามาสยิงจรวดตอบโต้ลึกเข้าไปในพรมแดนอิสราเอล โดยจรวดเข้าไปตกใกล้เมือง Ashdod ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญอันดับ 2 ของอิสราเอล อยู่ทางเหนือของกาซ่า 30 ก.ม. แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย

            ล่าสุดองค์การสหประชาชาติเรียกประชุมสมาชิกด่วน และเรียกร้องให้หยุดปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดในทันที  ในขณะที่นายเอฮุด บารัก รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล สาบานว่าจะขยายการโจมตีออกไป  โดยกล่าวว่า อาจจำเป็นต้องใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดิน เพื่อปกป้องประชาชนอิสราเอล โดยรัฐบาลเปิดไฟเขียวให้อย่างเต็มที่

          ธุรกิจต่างๆ ในเขตเวสต์ แบ๊งค์ และในเยรูซาเล็มตะวันออก ประท้วงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้ ในขณะที่ถนนในเขตยึดครองกาซ่าว่างเปล่าปราศจากผู้คน โรงเรียนและร้านรวงต่างๆ ยังคงปิดอยู่

         กลุ่มฮามาสยังคงต่อต้าน โดย Khaled Meshaal ผู้นำที่ลี้ภัยอยู่ในดามัสกัส ซีเรีย เรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ลุกขึ้นต่อสู้

          การโจมตีด้วยระเบิดปูพรม 24 ชั่วโมงของอิสราเอลครั้งนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ ครั้งที่อิสราเอลโจมตีปาเลสไตน์ หลังจากยึดครองมา 60 ปี ซึ่งก่อให้เกิดเสียงติฉินนินทาจากนานาชาติอย่างใหญ่หลวง อียิปต์ซึ่งเคยเป็นผู้ไกล่เกลี่ยให้อิสราเอล และฮามาส ทำสัญญาหยุดยิงกันมาได้ 6 เดือน และเพิ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา กล่าวว่า จะพยายามหาทางให้มีการเจรจาหยุดยิงกันอีกครั้ง โดยจะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิก Arab League ที่อียิปต์ในวันพุธนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น