วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

อิสราเอลยิงระเบิดใส่โรงเรียนยับ

สำนักข่าวมุสลิมไทย อิสราเอลยิงระเบิดใส่โรงเรียน
www.muslimthai.com

Al Jazeera - มีรายงานจากหน่วยแพทย์ว่า ประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่หลบซ่อนอยู่ในโรงเรียนของสหประชาชาติ เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน เมื่ออิสราเอลยิงระเบิดเข้าใส่เมื่อวันอังคาร โรงเรียนดังกล่าวอยู่ในอันรวา ทางตอนเหนือของเมืองจาบาลิยา


ผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนหนึ่ง จากการยิงถล่มโรงเรียนของอิสราเอล

โดยรถถังอิสราเอล 2 คัน ยิงระเบิดไปตกด้านนอกโรงเรียน และกว่าที่หน่วยช่วยเหลือจะไปถึงก็มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายศพ และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

โฆษกของกองทหารอิสราเอลกล่าวว่า สามารถตรวจจับว่ามีการยิงตอบโต้อิสราเอลจากสถานที่ดังกล่าว และเมื่อยิงตอบโต้ไปก็มีการระเบิดขึ้น ในสัดส่วนที่มากกว่า  (หมายความว่ายิงไปถูกอาวุธที่ซุกซ่อนไว้แล้วเกิดระเบิดขึ้น) พร้อมกับกล่าวว่าไม่ได้ต้องการให้เกิดสงคราม แต่การกระทำของฮามาสบังคับให้ต้องทำเช่นนี้

อัซมิ บิชาร่า ชาวอาหรับ อดีตสมาชิกพรรค Knesst ของอิสราเอล กล่าวว่า การยิงจรวดของฮามาสเป็นเพียงแค่เสียงตะโกนเตือน ถึงการยึดครองของอิสราเอลต่อปาเลสไตน์เท่านั้น และเป็นอาวุธของคนจนๆ ที่ต้องการแสดงให้โลกสนใจ

ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 640 คน และผู้บาดเจ็บประมาณ 2,800 คนแล้ว

ขยายปฏิบัติการ
         ขณะนี้ดูเหมือนว่าอิสราเอลกำลังขยายการปฏิบัติการ โดยมีเสียงยิงปืนใหญ่หนาแน่นขึ้นจากเมือง Khan Younis ซึ่งอยู่ทางใต้ของกาซ่า ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากกาซ่า ซิตี้ และดูเหมือนว่าอิสราะเอลพยายามจะโดดเดี่ยวเมืองนี้ออกจากการติดต่อกับราฟาฮฺ (ด้านที่ติดต่อกับอียิปต์)

         อัยมาน มุฮฺเยลดิน ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า กล่าวว่าเมืองนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะนักรบปาแลสไตน์สามารถยิงจรวดเข้าอิสราเอลได้ และยังกล่าวว่าไม่ยืนยันข่าวได้ทั้งหมด เพราะไม่สามารถเข้าไปทางใต้ของฉนวนกาซ่าได้ เนื่องจากมีกองทัพอิสราเอลอยู่เต็มไปหมด แต่มีรายงานข่าวจากชาวปาเลสไตน์ว่า อิสราเอลพยายามจะยึดบริเวณเมืองชายผั่ง Deir al-Balah ซึ่งอยู่กลางฉนวนกาซ่า เพราะมีการยิงกันตลอดคืน และประชาชนไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะทหารราบอิสราเอลยกกำลังเข้ามารอบเมือง

        Khan Younis ฝ่ายอิสราเอลรายงานเมื่อเช้าวันอังคารว่า ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 4 ศพ และบาดเจ็บ 24 คน ในการสู้รบรอบกาซ่า ซิตี้ เมื่อคืนวันจันทร์ ทำให้ยอดทหารอิสราเอลเสียชีวิตรวมเป็น 8 คน

         John Ging ผู้อำนวยการด้านความช่วยเหลือของสำนักงานบรรเทาทุกข์ สหประชาชาติ กล่าวว่า เขาถึงกับช๊อค เมื่อเห็นสภาพของผู้บาดเจ็บ และจำนวนที่มีมากมาย รวมทั้งความขาดแคลนยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลไม่มีไฟฟ้าใช้มา 4 วันแล้ว และยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไหร่

          เขายังกล่าวเรียกร้องให้ผู้นำทางการเมืองทั้งหลายในภูมิภาค และทั่วโลก ออกมารับผิดชอบในเรื่องนี้

         ขณะนี้นิโคลัส ซาร์โกซี่ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กำลังเยือนอิสราเอล และซีเรีย เพื่อพูดจาไกล่เกลี่ยให้มีการหยุดยิง โดยเขาได้ขอร้องให้ Bashar al-Assad แห่งซีเรียช่วยกดดันฮามาส โดยกล่าวว่า ซีเรียต้องไกล่เกลี่ยทั้งสองด้าน แต่หนักไปที่ฮามาส ต้องพยายามให้ฮามาสหันกลับมาเลือกหนทางสันติ ที่มีเหตุผล ซึ่งฮามาสจะกลายเป็นตัวแทนชาวปาเลสไตน์ได้ และต้องมีทางออกที่จะแก้ปัญหานี้ แต่ก้าวแรกต้องเริ่มที่การหยุดต่อสู้กันก่อนทั้ง 2 ฝ่าย โดยยุโรป ตุรกี และอียิปต์ ต้องเข้ามามีบทบาทในการช่วยคลี่คลาย และสถานการณ์ตอนนี้แทบจะทำให้ทนดูไม่ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น