วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ระดมกำลังช่วยเหลือกาซ่า

สำนักข่าวมุสลิมไทย ระดมกำลังช่วยเหลือกาซ่า
www.muslimthai.com

ดูไบ – องค์กรความช่วยเหลือระหว่างประเทศ อ๊อกซ์แฟม เรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ ช่วยกันหยุดการโจมตีของอิสราเอล เพราะขณะนี้อ๊อกซ์แฟมได้รับการแจ้งมาจากหน่วยกาชาดว่า โรงพยาบาลต่างๆ ในกาซ่ากำลังอลหม่าน เพราะยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีน้อยอยู่แล้ว กลับยิ่งขาดแคลนเพราะไม่สามารถส่งเข้ามาได้ ทำให้ไม่สามารถรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยทีมีเพิ่มขึ้น และอ๊อกแฟมเองก็ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมได้ เพราะถูกระงับโครงการที่จะต้องนำมาช่วยเหลือคนถึง 25,000 คน

John Prideaux-Brune ผู้จัดการอ๊อกซแฟมในเยรูซาเล็ม กล่าวว่า ประชาคมโลกไม่ควรยืนดูอยู่ห่างๆ ปล่อยให้อิสราเอลกระทำความรุนแรงแก่ชาวปาเลสไตน์ และละเมิดกฎหมายนานาชาติ

ผู้ทำงานด้านความช่วยเหลือ ทีมแพทย์ และอดีตสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐ ได้เดินทางโดยเรือที่บรรทุกความช่วยเหลือจากไซปรัส องค์กร Free Gaza Movement ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในสหรัฐ เป็นผู้จัดการเรื่องการขนส่งนี้

Cynthia McKinney อดีตวุฒิสมาชิก และอนาคตหัวหน้าพรรคกรีน ที่ลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมากล่าวว่า ประชาชนอเมริกันสมควรจะรับรู้ว่า เศษอิฐหักกากปูนในฉนวนกาซ่าทุกชิ้น เกิดจากน้ำมือของสหรัฐที่ขายอาวุธให้อิสราเอล
ผู้ที่เจ็บหนักถูกลำเลียงเข้าไปยังอียิปต์ผ่านทางราฟาฮฺ  ซึ่งมีรถบรรทุกยาและความช่วยเหลือจากอียิปต์รอขนถ่ายของเพื่อเข้าไปยังปาเลสไตน์ นอกจากนั้นยังมีรถบรรทุกจากกาต้าร์ และลิเบีย

ทูตปาเลตไตน์ประจำไคโร กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียส่งเครื่องบิน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่จำนวน 2 ลำ เพื่อให้ความช่วยเหลือผุ้บาดเจ็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น