วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ยิวเจอจรวดจากเลบานอนอีกแนว-มะกันหนุนแผน หยุดยิง

ยิวเจอจรวดจากเลบานอนอีกแนว-มะกันหนุนแผน หยุดยิง [9 ม.ค. 52 - 05:08]

เมื่อ 8 ม.ค. มือลึกลับยิงจรวดอย่างน้อย 3 ลูกจากภาคใต้เลบานอนเข้าใส่เมืองนาฮาริยาในภูมิภาคกาลิลีทางภาคเหนืออิสราเอล มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน อิสราเอลต้องยิงปืนใหญ่ 5ลูกตอบโต้ อีกไม่กี่ ชม. ก็มีผู้ยิงจรวดจากเลบานอนใส่ภาคใต้อิสราเอลอีกระลอก เหตุแทรกซ้อนครั้งนี้ทำให้มีความเสี่ยงที่อิสราเอลจะเผชิญแนวรบใหม่เป็นด้านที่ 2 ขณะที่อิสราเอลโจมตีกลุ่มปาเลสไตน์หัวรุนแรง ฮามาส” ในฉนวนกาซาเป็นวันที่ 13 อ้างว่าเพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดใส่ภาคใต้อิสราเอลไม่หยุด

 

นับเป็นครั้งแรกที่จรวดถูกยิงใส่ภาคเหนืออิสราเอลนับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีกลุ่มฮามาสเมื่อ 27 ธ.ค. 2551แต่กลุ่มฮามาสปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง ส่วนกลุ่ม เฮสโบเลาะห์” ในเลบานอน พันธมิตรของกลุ่มฮามาสซึ่งเคยระดมยิงจรวดใส่ภาคเหนืออิสราเอล จนอิสราเอลเปิดฉากทำสงครามกวาดล้างนาน 34 วันในปี 2549ก็ปฏิเสธเช่นกัน แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่ากลุ่มเฮสโบเลาะห์อาจยิงจรวดเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกลุ่มฮามาสถึงแม้อิสราเอลจะขู่เตือน แต่คงไม่ใช่การประกาศสงครามรอบใหม่กับอิสราเอล ด้านรัฐบาลเลบานอนเร่งสอบสวนอยู่ว่าจรวดดังกล่าวเป็นฝีมือใคร

 

วันเดียวกัน อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศและส่งรถถังรวมทั้งทหารราบบุกโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องแม้จะยอมหยุดยิงวันละ 3 ชม. เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงฉนวนกาซา ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอีก 29 ศพ รวมเป็น 688 ศพ บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน ส่วนฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 10 ศพ รวมทั้งพลเรือน 3 ศพ อิสราเอลยังอนุญาตให้ทีมนักข่าวโทรทัศน์ 2 ทีมร่วมเดินทางไปกับทหารลาดตระเวนเพื่อทำข่าวในฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกด้วย ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนเข้าไปลี้ภัยโรงเรียนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลายแห่งซึ่งถูกตั้งเป็นที่หลบภัยชั่วคราว

 

ด้านสหรัฐฯประกาศสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิงที่ฝรั่งเศสกับอียิปต์เป็นผู้เสนอและอิสราเอลกับรัฐบาลสายกลางของปาเลสไตน์ยอมรับในหลักการ โดยอียิปต์หวังว่าจะนำไปสู่การหยุดยิงภายใน 3 วัน อียิปต์ยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสด้วย หลังคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นไม่สามารถตกลงกันได้ในมติหยุดยิง เพราะมหาอำนาจตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ ขัดแย้งกับกลุ่มชาติอาหรับ

 

ส่วนการประท้วงอิสราเอลโจมตีปาเลสไตน์ยังปะทุ โดยที่อินโดนีเซีย กลุ่มนักศึกษาราว 300 คนบุกล้อมร้าน เคเอฟซี” ที่เมืองปาลู จ.สุลาเวสีกลาง บางส่วนบุกเข้าไปรื้อทำลายโต๊ะเก้าอี้และเผาธงชาติอิสราเอลและสหรัฐฯ ด้านนายกฯ อับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี แห่งมาเลเซีย เรียกร้องให้ประชาคมโลกคว่ำบาตรอิสราเอล ขณะที่รัฐบาลจีนแสดงความยินดีในข้อเสนอหยุดยิงของอียิปต์และฝรั่งเศส.


http://www.thairath.co.th/news.php?section=international&content=118349

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น