วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

อาหรับ-อิสราเอล ไม่พอใจคำพูด รมต.ต่างประเทศอิสราเอล อย่างมาก

สำนักข่าวมุสลิมไทย อาหรับ-อิสราเอล ไม่พอใจคำพูด รมต.ต่างประเทศอิสราเอล อย่างมาก
AFP/islamonline/palestinechronicle – ประชากร “อาหรับ-อิสราเอล” ต่างโกรธเกรี้ยวต่อถ้อยคำของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล นาง Tzipi Livni ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค Kadima ที่มีแนวคิดเป็นกลาง และเธอเป็นตัวเก็ง และมีความหวังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งวันที่ 10 กุมภาพันธ์ปีหน้า
นาง Tzipi Livni
โดยเธอได้กล่าวกับกลุ่มนักเรียนโรงเรียนมัธยมในกรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า ชาว “อิสราเอล-อาหรับ”ควรจะย้ายไปยังรัฐปาเลสไตน์ใหม่ เมื่อการสถาปนารัฐเสร็จสมบูรณ์แล้ว
“การแก้ไขปัญหาเพื่อให้รัฐอิสราเอลของชาวยิวคงอยู่ คือต้องมีการแบ่งแยกเป็น 2 ชาติอย่างชัดเจน และหนึ่งในหลายๆ วิธีที่จะทำ คือ การแจ้งกับชาวปาเลสไตน์ที่มีบ้านเรือนอยู่ในอิสราเอล ซึ่งเราเรียกว่า “อาหรับอิสราเอล” ว่า ประเทศของเขาไม่ได้อยู่ที่นี่”
แต่เมื่อวันศุกร์ Livni ได้ปฏิเสธการขับไล่ชาว “อาหรับ-อิสราเอล” โดยเธอกล่าวว่า ต้องมีการจัดตั้งรัฐที่ชัดเจนที่ไหนสักแห่งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการพูดกันถึงการดำเนินการขนย้าย หรือบังคับให้ย้ายออกไป
จากผลสำรวจทางสถิติในปี 2006 จัดทำโดยสำนักงานสถิติกลางของอิสราเอล มีชาวอาหรับอยู่ในรัฐอิสราเอลประมาณ 1,413,500 คน หรือคิดเป็น 19.8 % ของประชากรอิสราเอล 6.5 ล้านคน
Abbas Zakour แห่ง United Arab List กล่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการต่อต้านคนเชื้อชาติอาหรับในอิสราเอล “และเป็นการแสดงอุดมการณ์ของลัทธิไซออนนิสต์ ในพรรคการเมืองแนวเป็นกลางของอิสราเอล ซึ่งต้องการให้รัฐยิวปลอดการปะปนกับอาหรับ
แต่น่าเสียดายที่พรรคการเมืองอื่นของอาหรับและปาเลสไตน์ รวมทั้งสหรัฐและชาวยุโรป มีความเข้าใจถึงเบื้องหลังของความคิดที่จะสถาปนารัฐยิวอันบริสุทธิ์ และเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะสายเกินแก้ แต่เราจะไม่ยอมย้ายไปไหน เราเกิดที่นี่และจะตายที่นี่”
สมาชิกพรรค Knesset อีกคนหนึ่งคือ Ahmed Tibi เห็นด้วยในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า เคยมีการพูดกันถึงเรื่องนี้มาแล้ว แต่ครั้งนี้ที่แปลกคือ ออกจากปากของผู้ที่เป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีเอง
“เธอต้องตัดสินใจว่า ต้องการจะปล่อยให้ชาวอาหรับนับล้านเป็นคนไม่มีสัญชาติ หรือที่ต้องการจริงๆ ก็คืออยากจะย้ายพลเมืองอาหรับนับล้านในอิสราเอล ไปอยู่ในรัฐปาเลสไตน์ที่จะถูกสถาปนาขึ้นใหม่กันแน่ และถ้าเธอตั้งใจที่จะหมายถึงอย่างหลัง ก็ควรจะพูดออกมาตรงๆ ไม่อ้อมค้อม”
คำพูดของ Livni ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากฟากปาเลสไตน์ด้วย ว่าเป็นการเพิ่มอุปสรรคแก่กระบวนการสร้างสันติภาพ โฆษกของฝ่ายปาเลสไตน์กล่าวว่า
“อิสราเอลปราศจากความจริงใจ และจริงจังในการแก้ไขปัญหา และในการเจรจาเพื่อให้เกิดความสงบในภูมิภาค การเคารพซึ่งกฎหมายสากล คือหนทางสู่ความสงบ อิสราเอลไม่ควรนำการรณรงค์เพื่อการหาเสียงเลือกตั้งมาหาประโยชน์ โดยทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างประชาชน”

http://www.muslimthai.com/main/1428/content.php?page=content&category=20&id=1965

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น