วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

ยิว อิสราเอลไม่แย่แส จากการถูกประณาม/ประท้วงจากทั่วทุกมุมโลก

สำนักข่าวมุสลิมไทย ยิว อิสราเอลไม่แย่แส จากการถูกประณาม/ประท้วงจากทั่วทุกมุมโลก
www.muslimthai.com

สำนักข่าวมุสลิมไทยได้สรุปการประท้วงจากทั่วโลก จากเว็บไซต์ต่างๆ ล่าสุดวันที่ 11 มกราคม

ชาวอียิปต์ กว่า 50,000 คนจัดประท้วงในเมืองอเล็กซานเดรีย นำโดยนักการเมืองฝ่ายค้านที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มมุสลิมบราเดอร์ฮู้ด

         ผู้ประท้วงพร้อมใจกันตะโกนประณามอิสราเอล และแสดงความไม่พอใจในความล้มเหลวของประเทศอาหรับที่เพิกเฉยต่อการช่วยแก้ปัญหา ตำรวจปราบจลาจลตั้งท่าจะขัดขวางการประท้วง แต่ต้องทำเมินเฉยเพราะจำนวนผู้ประท้วงที่มากมาย

        ที่เมืองอัล-อาริช ซึ่งอยู่ริมฝั่งทะเลก็มีการประท้วงเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ถูกระดมขว้างด้วยก้อนหิน หลังจากพยายามขัดขวางผู้ประท้วง

        ในกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน หน่วยรักษาความปลอดภัยพยายามขวางกั้นไม่ให้ผู้ประท้วงเดินขบวนไปที่สถานทูตอิสราเอล ไม่มีรายงานการปะทะกัน แม้จะมีการขว้างสิ่งของใส่ตำรวจบ้าง

        ในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ทั้งซุนนี่ และชีอะฮฺ ต่างตั้งเวทีประท้วงหลังเสร็จสิ้นการนมาซในวันศุกร์ ในเขตฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ปะทะกับตำรวจอิสราเอลในเมืองเฮบรอน มีการปะทะกันเป็นครั้งแรกระหว่างกลุ่มสนับสนุนฮามาส กับสมาชิกกลุ่มฟาตะฮฺ ในเมืองรามัลลอฮฺ ตำรวจอิสราเอลใช้แก๊สน้ำตา และกระบองแยกทั้งสองฝ่าย

        อิสราเอลออกมาตรการปิดพื้นที่เวสต์ แบ๊งค์ 48 ชั่วโมงจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยห้ามเคลื่อนไหวเข้า-ออกใดๆ ยกเว้นที่เป็นเรื่องด่วนจริงๆ


มาเลเซีย

       ในมาเลซีย ผู้ประท้วงอย่างน้อย 5,000 คน ก่อการประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐ และประมาณ 300 คนชุมนุมหน้ามัสยิดกลางในกัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องให้ประเทศอาหรับเลิกขายน้ำมันให้สหรัฐ และคว่ำบาตรสินค้าจากสหรัฐ เช่น โคคา-โคล่า สตาร์บัค แมคโดนัลด์ และคอลเกต


เคนยา

       ในเคนย่า ตำรวจฉีดน้ำ และยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชนจำนวนหลายร้อย ที่มาประท้วงหน้ามัสยิดยาเมี๊ยะ ในไนโรบี ตำรวจสกัดกั้นฝูงชนไว้ หลังจากมีความพยายามเดินทางไปประท้วงที่สถานทูตอิสราเอล

        ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ มีการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ และสนับสนุนอิสราเอลเมื่อวันศุกร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คน และถูกจับ 31 คน โดยฝ่ายประท้วงอิสราเอลมีการปาระเบิดขวด หิน และไข่ รวมทั้งเผาธงชาติอิสราเอลด้วย
ตำรวจในประเทศกรีซมีการเตรียมพร้อมเพราะมีข่าวการประท้วงเช่นกัน

       ในอิตาลี มีการบอยคอตต์สินค้า โดยเผยแพร่รายชื่อนักธุรกิจที่ติดต่อกับอิสราเอลทางเว็ปไซต์


       ในประเทศไทย มีการประท้วงของกลุ่มนักศึกษา ภาคใต้ที่จังหวัดยะลา และจะมีการประท้วงครั้งใหญ่ ที่จัดโดยคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย ในวันที่ 13 มกราคม 2552 ที่ศูนย์บริหารกิจการอิสลาม คลองเก้า  - สำนักข่าวมุสลิมไทยwww.muslimthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น