วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

อัล จาซีร่า ชิงความเป็นหนึ่งรายงานข่าวสถานการณ์ในกาซ่า

จำนวนคนอเมริกัน ที่ดูช่องสถานีโทรทัศน์อัล จาซีร่า ภาคภาษาอังกฤษ ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการถล่มฮามาส ในฉนวนกาซ่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่องอัล จาซีร่าเสนอในสิ่งที่ช่องเคเบิลอย่าง CNN หรือเครือข่ายสถานีโทรทัศน์อื่น ๆ ไม่มี นั่นคือ ผู้สื่อข่าวในกาซ่า

แต่ผู้ชมชาวอเมริกันเหล่านี้ ไม่ได้ดูอัล จาซีร่า ผ่านทางเคเบิลทีวีอาหรับแห่งนี้ ซึ่งแทบจะไม่มีให้ดูในสหรัฐ

นอกจากต้องอาศัยดูภาพวีดีโอที่แสดงให้เห็นอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีอย่างรุนแรงต่อฮามาส ผ่นทางอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้สื่อออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างสูง เช่นเว็บไซท์ ไมโครบล็อกกิ้งอย่าง ทวิตเรอร์ ที่เสนอข่าวทันสถานการณ์ตลอด

ในช่วง 22 วันแห่งความขัดแย้ง ที่ยุติลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว อัล จาซีร่า ทั้งภาคภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ ได้ออกอากาศภาพที่ส่วนใหญ่ทำกราฟฟิค มากกว่าสถานีโทรทัศน์เครือข่ายต่าง ๆ ในสหรัฐ เกี่ยวกับภาพเด็กและผู้หญิงชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ภาพเหล่านี้ ถูกเผยแพร่ไปทั่วตะวันออกกลาง ยิ่งทำให้โลกมุสลิมพากันเห็นใจและเศร้าโศกต่อชะตากรรมของเหยื่อสงครามมากขึ้น

อัล จาซีร่า มีผู้สื่อข่าวในกาซ่า ขณะที่เครือข่ายสถานีข่าวอื่น ๆ อย่าง CNN ถูกอิสราเอลห้ามส่งผู้สื่อข่าวเข้าไปในช่วงสงคราม สถานีโทรทัศน์อิสราเอล ก็เสนอรายงานเฉพาะความสูญเสียของอิสราเอล และการยิงจรวดโจมตีของฝ่ายฮามาส ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อให้ความเห็นว่า การมีผู้สื่อข่าวในกาซ่า ที่ทีวีช่องอื่นไม่มี ทำให้อัล จาซีร่า โดดเด่น โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต

และพบว่า วีดีโอในเว็บของอัล จาซีร่า ได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วโลกมากขึ้น 600 เปอร์เซ็นต์ และ 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ชมจากสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น