วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

อียิปต์ปิดทางผ่านพรมแดนที่ติดกับกาซ่า กลัวอิสราเอลโจมตี

สำนักข่าวมุสลิมไทย อียิปต์ปิดทางผ่านพรมแดนที่ติดกับกาซ่า 
www.muslimthai.com

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อียิปต์สั่งปิดทางผ่านพรมแดนราฟาฮฺ เมื่อมีข่าวจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงอ้างว่าอิสราเอลอาจจะโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ โดยมีการอพยพย้ายสิ่งของ รถพยาบาล และเจ้าหน้าที่ ออกจากบริเวณทางเข้า-ออก อย่างกะทันหัน ฮามาสยื่นข้อเสนอหยุดยิง 1 ปี หลังจากที่อิสราเอลเสนอผ่านอียิปต์ ด้วยข้อเสนอหยุดยิงหนึ่งปีครึ่ง

           นอกจากนั้นฮามาสยังย้ำการเรียกร้องให้เปิดพรมแดนทุกด้าน ทั้งด้านที่ติดกับอียิปต์ และอิสราเอล และฮามาสยอมรับการควบคุมตรวจตราการเข้าออกจาก ชาติยุโรป และตุรกี แต่ไม่ยอมรับการให้อิสราเอลควบคุมด่าน ซึ่งเป็นการก่อปัญหามากมายมาแล้ว  และเมื่อถามถึงกรณีที่กองกำลังของประธานาธิบดี มะฮฺมูด จะมาควบคุม อัยมาน ตาฮา ผู้แทนฮามาสกล่าวว่า รัฐบาลฮามาสเท่านั้นที่มีสิทธิชอบธรรมในการปกครองฉนวนกาซ่า

          ในขณะเดียวกัน อุซามะ ฮัมดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ในกรุงเบรุต เลบานอน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กองกำลังอิสลามปาเลสไตน์ จะยังคงติดอาวุธเพื่อต่อสู้ทั้งในฉนวนกาซ่า และเขตตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน ทั้งยังจะลำเลียงอาวุธเข้าไปสะสมอยู่ต่อไปเพราะมีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง และไม่ควรจะมีใครคิดว่า ฮามาสจะยอมแพ้ไม่ว่าจะถูกกระหน่ำรุนแรงขนาดไหน

         อิสราเอลกล่าวว่า สาเหตุที่หยุดการต่อสู้ เพราะได้รับคำมั่นจากสหประชาชาติ ประเทศฝ่ายยุโรป และอียิปต์ ที่จะยับยั้งการลำเลียงอาวุธเข้าไปในฉนวนกาซ่า

         อิสราเอลเซ็นสัญญาตกลงกับสหรัฐ ร่วมกันป้องกันการลำเลียงอาวุธของฮามาส โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือในการขนส่ง และเทคโนโลยี อบรมหน่วยรักษาความปลอดภัยในภูมิภาค เพื่อปฏิบัติการต่อต้านการลักลอบขนอาวุธ
อียิปต์ปฏิเสธว่าไม่มีการขนอาวุธผ่านทางอุโมงค์จากด้านอียิปต์แล้ว แต่ฮามาสลำเลียงอาวุธเข้ากาซ่าผ่านทางด้านฝั่งทะเล ซึ่งอิสราเอลโต้กลับว่าไม่เป็นความจริง

       เมื่อวันศุกร์ฝรั่งเศสกล่าวว่า จะส่งกองเรือตระเวนน่านน้ำสากลนอกชายฝั่งกาซ่า เพื่อช่วยตรวจตราสอดส่องการลำเลียงอาวุธอีกแรงหนึ่ง

       อียิปต์พยายามไกล่เกลี่ยความบาดหมางระหว่างกลุ่มฮามาส กับกลุ่มฟาตะฮฺ ของประธานาธิบดีอับบาส โดยผู้นำกลุ่มปาเลสไตน์หลายกลุ่ม รวมทั้ง Nayef Hawatmeh แห่งกองกำลังประชาธิปไตยเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงดามัสกัส มีกำหนดพบปะหารือกันในไคโรสัปดาห์นี้ เพื่อการเจรจาประนีประนอม ตามรายงานข่าวของสำนักข่าวรัฐบาลอียิปต์ MENA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น