วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

เมื่อยิวส์ ต่อกรกับ จรวด ของฮามาส

สำนักข่าวมุสลิมไทย ยิวกับ “จรวด” ฮามาส
www.muslimthai.com

 
บวร โทศรีแก้ว/thairath.co.th - “อิสราเอล” อ้างว่าการโจมตีทางอากาศบดขยี้กลุ่มปาเลสไตน์หัวรุนแรง “ฮามาส” ในฉนวนกาซา อย่างโหดเหี้ยมตั้งแต่ 27 ธ.ค. 2551 มูลเหตุมาจาก “จรวด” เจ้าปัญหา

“ยิว” กล่าวหาว่าตั้งแต่ฮามาสยึดฉนวนกาซา เมื่อ 18 เดือนก่อน ก็ระดมยิงจรวดใส่ภาคใต้อิสราเอลแล้วกว่า 5,500 ลูก ทำให้ชาวยิวเสียชีวิต 4 ศพ


คัสซัม (ภาพจากอินเตอร์เน็ต)

จรวดของกลุ่มฮามาสมี 2 แบบ คือ “คัสซัม” เป็นจรวดประดิษฐ์เองแบบง่ายๆ ยาว 6 ฟุต มีพิสัยใกล้ไม่เกิน 20 กม. จุระเบิดได้ 22 ปอนด์ มีความแม่นยำต่ำ อีกแบบล้ำยุคกว่า คือจรวด “คัตยูซา” เดิมผลิตในสหภาพโซเวียต ยาว 9 ฟุต จุระเบิดได้ 44 ปอนด์ มีพิสัยราว 30-40 กม. ซึ่งกลุ่มฮามาสมักลักลอบนำชิ้นส่วนเข้ามาจากอิหร่านและซีเรีย โดยขนผ่านอุโมงค์ ลับเชื่อมฉนวนกาซากับอียิปต์

จรวดทั้ง 2 แบบเป็น “อาวุธเด็ด” ของกลุ่มฮามาสซึ่งมีอาวุธยุทโธปกรณ์ต่ำชั้นกว่ายิวเยอะ เช่นเดียวกับกลุ่ม “เฮสโบเลาะห์” ในภาคใต้เลบานอน ซึ่งใช้ยุทธวิธียิงจรวดใส่ภาคเหนืออิสราเอลกว่า 4,000 ลูก จนอิสราเอลต้องทำสงครามกวาดล้างถึง 1 เดือนเมื่อปี 2549 แต่ก็ขุดรากถอนโคนไม่หมด รัฐบาลยิวจึงถูกชาวบ้านรุมสวดว่าขี้แพ้ ขณะที่เฮสโบเลาะห์คุยว่ายังมีจรวดถึง 30,000 ลูกในปัจจุบัน

แม้จรวดของกลุ่มฮามาสจะไม่สามารถสร้างความเสียหายรุนแรง แต่ได้ผลชะงัดในเชิงจิตวิทยา เพราะทำให้ชาวยิวในรัศมีของมันตามชายแดนอยู่ ไม่เป็นสุข ต้องคอยวิ่งเข้าที่หลบภัย ชาวยิวมากมายเป็นโรคเครียด ขวัญผวา สถานศึกษาและธุรกิจก็ปั่นป่วน สร้างความสูญเสียต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ทางภาคใต้อิสราเอลถึงวันละ 2 ล้านดอลลาร์ (ราว 70 ล้านบาท)

อิสราเอลระบุว่า ก่อนถูกโจมตีครั้งล่าสุด กลุ่มฮามาสมีจรวดอยู่ราว 3,000 ลูก ใช้ยิงไปแล้วหรือถูกทำลายระหว่างถูกโจมตีกว่า 1,000 ลูก แต่ถ้าไม่ขุดรากถอนโคนให้สิ้นซาก กลุ่มฮามาสยังสามารถผลิตได้อีกเรื่อยๆ แถมระยะหลังๆยังพัฒนาให้มีพิสัยไกลขึ้นมาก

ในศึกครั้งนี้ ซึ่งฝ่ายปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 435 ศพ บาดเจ็บกว่า 2,150 คน ส่วนชาวยิวตายไปอีก 4 ศพ กลุ่มฮามาสยิงจรวดคัตยูซาตอบโต้ เข้าไปในดินแดนยิวลึกที่สุดเท่าที่เคยมีมา คือไกลถึง 46 กม. ถึงเมืองเบียร์เชบา ทำให้ขณะนี้เมืองใหญ่ๆ หลายเมืองและประชากรราว 1 ใน 10 จากทั้งหมด 7 ล้านคน ของอิสราเอลอยู่ในรัศมีจรวดของกลุ่มฮามาส


หลักการทำงานของ Iron Dome (ภาพจากอินเตอร์เน็ต)

จรวดของกลุ่มฮามาสยังยิงได้ง่ายจากฐานบนรถเข็นหรือท้ายรถปิกอัพ ทีมยิงก็ใช้ไม่กี่คนจึงหลบเข้าที่ซ่อนได้ฉับไว และด้วยเหตุที่มีพิสัยใกล้และเรี่ยต่ำ อยู่ในอากาศไม่กี่วินาที การป้องกันโดยใช้จรวดหรือขีปนาวุธยิงสกัดจึงแทบเป็นไปไม่ได้ แต่อิสราเอลกำลังพัฒนาระบบที่ว่าอยู่ชื่อ “Iron Dome” (หลังคาโดมเหล็ก) ตั้งเป้าประจำการที่ภาคใต้ในปี 2553

การถล่มฉนวนกาซารอบล่าสุด อิสราเอลจึงตั้งเป้าว่าต้องทำลายเครือข่ายจรวดของฮามาสให้เหี้ยนเต้ แม้ต้องส่งทหารบุกภาคพื้นดิน และพลเรือนผู้บริสุทธิ์ต้องล้มตายมากมายปานใด

 
หัวใจของ Iron Dome                                                                             รถเคลื่อนย้าย

เพราะถ้าทำไม่สำเร็จ นอกจากจะถูกประชาชนรุมยี้ว่า “ขี้แพ้” อีกแล้ว พรรครัฐบาลชุดปัจจุบันก็ต้องแพ้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นใน 10 ก.พ.นี้อย่างแน่นอน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น